Bài 3: có nên kèm con luyện đàn không?

Có những bậc cha mẹ, tìm được giáo viên rồi, nộp học phí xong là không còn trách nhiệm gì nữa; nhưng có những vị phụ huynh thì lại theo sát con, chỉ sợ con mình tụt hậu, kém cỏi. Vậy thì, thái độ như thế nào mới là đúng đắn?

Trẻ khi mới học, nếu có phụ huynh kèm luyện đàn thì tốt nhất, vì lúc này trẻ cần xây dựng rất nhiều thói quen, như: tư thế cổ tay, góc độ ngón tay, tư thế cánh tay, thậm chí là thế ngồi, nếu giáo viên mỗi tuần chỉ dạy 1 đến 2 tiếng , thì trẻ rất mau quên, sau giờ học nếu phụ huynh có thể nhắc nhở đôi chút, thì sẽ tránh được việc trẻ hình thành thói quen xấu rồi lại mất rất nhiều thời gian để sửa.

Những việc khác của trẻ như đọc bản nhạc, biết quan hệ giữa bản nhạc và nhạc cụ, cũng cần cha mẹ giúp con cái ôn tập bằng hình thức nhẹ nhàng, khi học mới không quá vất vả.

Nếu việc học thuận lợi, thì sau khoảng 3 tháng là có thể tạm kết thúc giai đoạn “kèm con học đàn” được rồi, sau này bạn chỉ cần thỉnh thoảng xem qua.

Bất luận kèm con bao lâu, bạn cũng cần phải chú ý một điều: Kèm cặp con, không phải là làm thay cho con! Giúp con hình thành khả năng tự tập luyện, chứ không phải khiến con dựa vào bạn. Rút lui ở thời điểm thích hợp là cả một nghệ thuận cần dụng tâm suy nghĩ!