Bài 15: VÌ SAO TRẺ HỌC ĐÀN PIANO LẠI GIÚP PHÁT TRIỂN CẦN BẰNG HAI BÁN CẦU ĐẠI NÃO CỦA BÉ TỐT HƠN

Về giáo trình học đàn Piano:

Vị trí các nốt nhạc trong giáo trình đều được mã hóa bằng những hình ảnh có màu sắc rất bắt mắt. Não trái ghi nhớ kí hiệu nốt nhạc, não phải dùng hình ảnh mã hóa có màu sắc bắt mắt để “neo” vị trí nốt nhạc cần nhớ, sự kết hợp hài hòa giữa 2 bán cầu đại não trái và phải sẽ giúp việc ghi nhớ kiến thức âm nhạc cần học một cách nhẹ nhàng, học sẽ nhanh, nhớ sẽ lâu hơn, quan trọng là rất hứng thú và cảm xúc rất vui khi học đàn.

Đặc điểm của hoạt động học đàn Piano:

Piano có phản ứng rất nhạy bén với lực, cảm tính và tâm trạng của người chơi đàn. Chơi Piano thành công, đàn có hồn và sâu lắng, cần có sự luyện tập kiên trì và tập trung cao độ thì mới tạo được sư vận động linh hoạt của khớp ngón tay, điều khiển ngón tay, cổ tay, điều khiển bàn tay, khuỷu tay, điều khiển cánh tay, vai, điều khiển bắp tay trên, mắt linh hoạt, ngôn ngữ cơ thể uyển chuyển, tay chân linh hoạt, tai thính, tâm thái bình an.

 

Tay phải sử dụng đàn theo giai điệu khóa son, tay trái sử dụng đàn theo giai điệu khóa pha.

Tay phải được sử dụng linh hoạt từng ngón tay để lướt trên phím đàn theo giai điệu bản nhạc của khóa son.

Tay trái được sử dụng linh hoạt từng ngón tay để lướt trên phím đàn phần đệm tay trái khóa pha Hai tay hòa vào nhau tạo nên một giai điệu của bản nhạc tuyệt vời!

Chúng ta đều biết “chức năng quyết định cấu trúc”, chức năng của đôi bàn tay quyết định rất lớn đến cấu trúc và sự thông minh của não bộ con người.

Vì hai tay với 10 đầu ngón tay kết nối trực tiếp với hệ thống thần kinh não bộ con người, hai bàn tay lướt trên phím đàn piano được sử dụng độc lập, hai bán cầu não buộc phải hoạt động tư duy điều khiển hai bàn tay và chân phải nhấn pedal, mắt phải nhìn một lúc cả hai phần nốt nhạc bên khóa son và khóa pha của phần giai điệu trên bản nhạc, kết hợp với tất cả các hoạt động ngôn ngữ cơ thể nói trên đã quyết định cấu trúc não bộ phát triển hoàn thiện hơn, từ đó mới giúp kích thích, khai mở trí tuệ, trí thông minh, và phát triển hai bán cầu đại não khỏe mạnh, cần bằng và linh hoạt hơn ngay từ nhỏ!