Bài 5: Sự khác biệt giữa tâm lí trẻ học đàn và kì vọng của cha mẹ

Đại bộ phận phụ huynh đưa trẻ đi học đàn, đều không trách khỏi việc đặt kì vọng quá mức cho con, nhưng lại chưa thực sự hiểu rõ về khác biệt tâm lí  giữa cha mẹ và con cái. Có những khác biệt nào mà phụ huynh cần phải tìm hiểu?

1.Sự khác biệt tâm lí.

Trẻ em: Cho rằng nhạc cụ chỉ là một loại đồ chơi, giá tiền cao hay thấp không quan trọng. Hệ thống tổng hợp cảm giác vẫn trong giai đoạn xây dựng, tâm lí còn nhiều trở ngại cho học tập mà người lớn chưa hiểu.

Phụ huynh: Bỏ tiền và trả giá để mua đồ, rất biết giữ gìn, đặc biệt là thứ đắt đỏ như piano, và cũng hi vọng con mình biết giữ gìn.

  1. Sự khác biệt sinh lí.

Trẻ em: Những khả năng liên quan đến thị giác như các cảm giác về tầng lớp, phương thẳng đứng, nhận biết hình dạng, khoảng cách, nhận biết các kí hiệu trừu tượng… còn đang hình thành, vẫn còn khó khăn về nhận biết bằng thị giác.

Khả năng phối hợp mắt và tay cũng đang hình thành, vẫn còn khó khăn khi thao tác!

Phụ huynh: Chưa hiểu rõ sự phát triển về cơ thể cần có quá trình và quy luật nhất định, lấy tiểu chẩn phát triển cơ bắp và khả năng thị giác của người lớn để áp đặt yêu cầu trẻ.

  1. Xuất phát điểm khác nhau

Trẻ em: Xuất phát điểm là vui chơi, vui vẻ, tìm đồ chơi, tò mò.

Phụ huynh: Lấy tâm lí học “kĩ thuật” làm xuất phát điểm.

  1. Mục đích khác nhau

Trẻ em: Vô mục đích.

Phụ huynh: Trong lòng có rất nhiều kế hoạch.

Tóm lại: Để tránh những khó khăn không đáng có khi trẻ học nhạc cụ, phụ huynh cần hiểu sự khác biệt giữa trẻ và người lớn, để có sự điều chỉnh thích hợp trong rất nhiều vấn đề, như thế đôi bên đều sẽ có lợi.