Bài 10: Hằng ngày các con cần tập đàn trong bao lâu?

Một khi đã lựa chọn học piano, cha mẹ và con đều đứng trước một thử thách rất lớn, đó là: Tập đàn!

Chuyện tập đàn có nên trở thành việc làm hàng ngày, bất kể con có hứng thú hay không? Thử hỏi xem như vậy tập đàn sẽ trở thành niềm vui hay đau khổ? Nếu là người lớn thì có làm nổi không? Nếu con chúng ta với khả năng tự lập còn non nớt thì sao?

Nếu giáo viên không có kinh nghiệm và hiểu tâm sinh lí trẻ em thì sẽ khuyên học sinh và phụ huynh nhắc nhở con ngày nào cũng tập, càng nhiều càng tốt, càng lâu càng tốt! Nếu về nhà mà con cái và cha mẹ mệt mỏi và đâu đầu, thì liệu con có thể tập đàn được không? Nếu giáo viên nói: Mỗi ngày tập 40 phút hoặc 1 tiếng, thì con chúng ta còn nhỏ rất khó mà hiểu được ý nghĩa của nữa tiếng hay 40 phút là thế nào. Sau một thời gian dài thì việc đó trở thành “công việc”, chỉ ngồi không tập trung, chỉ tập qua loa, là thời gian “ chỉ ngồi trước đàn, không làm gì khác”.Quá nhiều người không thể làm nổi, đó là nguyên nhân vì sao có quá nhiều người bỏ cuộc giữa chừng!

Vậy giải pháp là gì? Chúng ta hãy đổi phương pháp khác: không dùng thời gian để hạn chế con nữa, mà nên dùng “số lần” để giúp con hoàn thành mục tiêu! Đối với người mới học, vì mới học, còn cảm thấy mới mẻ, một ngày còn có thể ngồi vào đàn đến vài lần, có thể yêu cầu mỗi lần là phải chơi 1 bản nhạc 2 lần, thì khi luyện tập sẽ nhẹ nhàng vui vẻ. Khi độ tuổi và thời gian học đàn tăng lên, thì cân nhắc tình hình chung của con, có thể thêm số lần, như 1 bản nhạc chơi 3,4 lần…Nhưng không nên tăng nhanh quá, tránh gây phản tác dụng.

Đừng quên là sau khi tập đàn nên khen con vài câu, hoặc là ôm con, hoặc là thơm con! Thỉnh thoảng có những liên tưởng vui vẻ như thế, hứng thú học đàn của con sẽ được kéo dài hơn.

Hiện nay con gái Thiên Ân của tôi, mỗi ngày chỉ tập 3 đền 4 lần bài hát mà cháu thích, là cháu nghỉ, thời gian kéo dài tối đa cũng chỉ 20 phút, tuy nhiên 3 đến 4 lần, nhưng mà luyện tập thực sự, không phải chơi cho đủ số lượng, tôi hoặc ba cháu thương ngồi xem cháu đàn, công nhận khen ngợi những cố gắng của cháu, cháu rất vui vẻ trong giờ tập đàn!

Hiện nay số lượng các bé học đàn tăng mạnh, nhưng điều bất hạnh là rất nhiều cha mẹ đang cố công bắt ép con mình đi tập đàn, tập đàn và tập đàn. Vì thế mà các bậc cha mẹ sẽ thấy rất nhiều đứa trẻ, cầm bản nhạc, cầm nhạc cụ, hàng ngày đều thực hành những bài luyện tập căng thẳng, mà chẳng hề cảm nhận nổi niềm vui trong âm nhạc.

Vậy nên mỗi ngày cần tập bao lâu, điều này cần các bậc cha mẹ xem xét cân nhắc theo gợi ý của tôi ở trên cho phù hợp. Xin chúc các bé và cha mẹ bé có chiến lược tập đàn thành công!